Tăng cường thanh, kiểm tra an toàn lao động

10:18 - Thứ Hai, 06/11/2023 Lượt xem: 3521 In bài viết

ĐBP - Công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) thời gian qua đã được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ việc mất an toàn tại doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, tính mạng người lao động. Trước tình hình đó, công tác thanh tra, kiểm tra ATVSLÐ được cơ quan chức năng chú trọng thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố, tai nạn lao động xảy ra.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 được trang bị đồ bảo hộ, đảm bảo an toàn lao động.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội, mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện, trang bị thiết bị đảm bảo an toàn lao động cho người lao động, nhưng tình hình tai nạn lao động gia tăng. Quý II/2022, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn lao động (9 vụ xảy ra tại khu vực không có quan hệ lao động và 1 vụ tại khu vực có quan hệ lao động); quý II/2023 toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ tai nạn lao động làm chết 2 người.

Nguyên nhân các vụ tai nạn lao động xảy ra đến từ cả người sử dụng lao động và người lao động. Trong đó, người sử dụng lao động chưa quan tâm đầy đủ đến công tác ATVSLÐ, không tổ chức huấn luyện an toàn lao động, không xây dựng kế hoạch, quy trình làm việc, vận hành an toàn cho các máy, thiết bị hoặc sử dụng máy, thiết bị cũ, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định. Về phía người lao động, còn thiếu ý thức tuân thủ pháp luật về an toàn lao động, không được huấn luyện ATVSLÐ và coi nhẹ các quy tắc an toàn lao động.

Thực tế thời gian qua, việc thực hiện pháp luật ATVSLÐ ở một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chưa nghiêm túc. Nhiều doanh nghiệp chưa khai báo, điều tra, thống kê tai nạn lao động; báo cáo định kỳ về thực hiện công tác ATVSLÐ theo quy định. Tình trạng vi phạm các tiêu chuẩn, quy phạm về an toàn lao động còn khá phổ biến. Một số đơn vị, doanh nghiệp chưa bố trí cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách về công tác an toàn lao động; chưa thường xuyên tự kiểm tra công tác an toàn lao động. Việc xây dựng nội quy, quy trình làm việc an toàn với từng loại máy, thiết bị cũng như phân loại lao động làm việc theo danh mục nghề, công việc nặng nhọc độc hại chưa được xây dựng rõ ràng. Trong năm 2022 qua thanh tra tại 4 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện cả 4 doanh nghiệp chưa tổ chức huấn luyện cho người sử dụng lao động và người lao động theo quy định. Có 2/4 doanh nghiệp chưa lập phương án phòng chống mưa bão cùng kế hoạch sản xuất kinh doanh của mỏ; chưa có đê hoặc bờ ngăn nước để không cho nước chảy vào mỏ đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Bên cạnh đó, có doanh nghiệp chưa xây dựng kế hoạch ATVSLÐ hàng năm; chưa trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân và trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo quy định…

Tháng 6/2023, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động tại 4 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện trên địa bàn tỉnh, đều phát hiện những vi phạm. Trong đó, có 2 doanh nghiệp chưa chấp hành việc báo cáo định kỳ về tình hình tai nạn lao động; chưa cử cán bộ làm công tác ATVSLÐ; có 1 doanh nghiệp chưa tổ chức huấn luyện an toàn cho người sử dụng lao động và người lao động theo quy định; chưa xây dựng kế hoạch an toàn lao động hàng năm; 1 doanh nghiệp chưa trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân và trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; có 3 doanh nghiệp chưa thực hiện khai báo máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đến cơ quan quản lý Nhà nước về lao động tại địa phương; 2 doanh nghiệp chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo quy định.

Qua công tác thanh tra cho thấy, việc đảm bảo ATVSLÐ tại nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế. Ðể đảm bảo an toàn cho người lao động, công tác thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật ATVSLÐ cần được đẩy mạnh. Các cấp, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo an toàn lao động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top